‘จุรินทร์’ ถกทูตลาวเร่งเปิดด่าน ดันเพิ่มการค้าชายแดนผ่านแดน ปลื้ม 5 เดือนค้าทุกประเทศแตะ 6.8 แสนล้าน

ที่กระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนเดือนพฤษภาคม 2564 มีมูลค่าสูงถึง 150,858 ล้านบาท เติบโต 38.38% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน แยกเป็นการค้าชายแดนมีมูลค่า 75,659 ล้านบาท เติบโต 4.13% การค้าผ่านแดนมีมูลค่า 75,199 ล้านบาท เติบโต 7.45% สำหรับ 5 เดือนแรก 2564 การค้าชายแดนกับการค้าผ่านแดนมีมูลค่ารวม 677,078 ล้านบาท เติบโต 29.15% แยกเป็นการค้าชายแดน 371,040 ล้านบาท เติบโต 19.85% การค้าผ่านแดนมูลค่ารวม 306,038 ล้านบาท เติบโต 42.57 % เมื่อแยกรายประเทศ ในส่วนการค้าชายแดน กับมาเลเซียมีมูลค่า 134,474 ล้านบาท เติบโต 53 % ลาว 87,369 ล้านบาท เติบโต 13.30% เมียนมา 78,833 ล้านบาท เติบโต 6.9% กัมพูชา 70,364 ล้านบาท ลบ 0.68% สำหรับการค้าผ่านแดนไปจีนมีมูลค่า 140,406 ล้านบาท เติบโต 54.85% สิงคโปร์ 46,478 ล้านบาท เติบโต 28.74% เวียดนาม 28,586 ล้านบาท เติบโต 15.73 %

นายจุรินทร์กล่าวว่า การค้าชายแดนและผ่านแดนที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น ปัจจัยสำคัญจากเศรษฐกิจเพื่อนบ้านและทั่วโลกเริ่มฟื้นตัว มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ และความคืบหน้าในการฉีดวัคซีน จะทำให้การเปิดเมืองและการกลับมาของกิจกรรมทางเศรษฐกิจมีได้มากขึ้น และจากการที่กระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายกรมการค้าต่างประเทศเร่งผลักดันยอดการค้าชายแดน ซึ่งเป็น 1 ใน 14 แผนงานหลักของกระทรวงปี 2564 ให้เน้นการทำงานเชิงรุก ล่าสุดเพื่อเป็นการตอบรับสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ อีกเหตุผลสำคัญคือผลจากการจับมือทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับภาคเอกชนในรูป กรอ.พาณิชย์ เร่งรัดเปิดด่าน 46 ด่าน จาก 97 ด่านที่ปิดชั่วคราวจากการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมกับเร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาเชิงรุกช่วงระยะเวลาเพื่อให้สินค้าที่จะข้ามแดนแต่ละประเทศสามารถผ่านไปได้โดยสะดวกรวดเร็วขึ้น แม้มีปัญหาอุปสรรคหลายประการก็สามารถแก้ปัญหาให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี

นายจุรินทร์กล่าวว่า เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้านเริ่มฟื้นตัว เพื่อส่งเสริมการค้าหรือเร่งรัดตัวเลขการส่งออกผ่านการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน 1.จะเร่งเปิดด่าน ขณะนี้มีเป้าหมาย 11 ด่าน ให้เปิดได้เร็วที่สุดภายใต้ข้อจำกัดโควิด เพื่อให้การค้าเดินหน้าต่อไปได้ โดยที่เป็นรูปธรรมที่สุด 1 กรกฎาคมนี้เวลา 09.00 น. ตนได้เรียนเชิญท่านทูตลาวประจำประเทศไทยเข้ามาหารือที่กระทรวงพาณิชย์ เพื่อหาทางร่วมกันในการเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดนระหว่างไทย-ลาวและการค้าผ่านแดนระหว่างไทย-ลาวต่อไป นอกจากนั้นตนจะเดินทางไปภาคอีสานในช่วงวันที่ 9-11 กรกฎาคม ที่จังหวัดอุบลราชธานี อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ เป็นต้น โดยที่อุบลราชธานีจะไปเร่งรัดการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน เร่งรัดการเปิดด่านปากแซง นาตาล และแก้ไขปัญหาอาจเกิดขึ้นที่ด่านช่องเม็ก รวมถึงเร่งจับมือกับภาคเอกชนในนาม กรอ.พาณิชย์ขจัดปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นเชิงรุกโดยเร็ว กำหนดกิจกรรมช่วยเหลือผู้ส่งออกรายย่อยโดยเฉพาะผู้ส่งออกที่เป็นเอสเอ็มอีและไมโครเอสเอ็มอีเอส ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนหรือแหล่งเงินกู้ที่จำเป็นต่อสถานการณ์ปัจจุบันโดยจะจัดโครงการ “จับคู่กู้เงิน สถาบันการเงินกับเอสเอ็มอีส่งออก” ในวันที่ 7 กรกฎาคม

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

อำนาจเจริญ

อำนาจเจริญ

พระมงคลมิ่งเมือง แหล่งรุ่งเรืองเจ็ดลุ่มน้ำ งามล้ำถ้ำศักดิ์สิทธิ์ เทพนิมิตพระเหลา เกาะแก่งเขาแสนสวย เลอค่าด้วยผ้าไหม ราษฎร์เลื่อมใสใฝ่ธรรม

ประกาศจากทางเว็บไซต์

  • ข้อมูลข่าวเป็นการกระจายข้อมูลทั่วไปสู่ผู้รับบริการจาก ผู้ให้บริการ ผ่านระบบ RSS
  • ข้อมูลผู้ประกอบการอ้างอิงจากข้อมูลเปิดภาครัฐ (Government Open Data)
  • ท่านสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม และตรวจสอบความถูกต้องได้ที่ เว็บไซต์ dbd.go.th
  • ข้อมูลสำหรับติดต่อเพิ่มเติมเช่นเบอร์โทร เว็บไซต์ของผู้ประกอบการ รวบรวมมาจากผลการค้นหาจากข้อมูลที่เปิดเผยสาธารณะในอินเตอร์เน็ต
  • ข้อมูลที่ท่านเห็นบนเว็บไซตแห่งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประชาสัมพันธ์ธุรกิจ/กิจการ/ร้านค้า เท่านั้น มิได้มีเจตนาในการใช้ในทางมิถูกต้อง ถ้าท่านพบว่า มีข้อมูลของท่านและไม่อยากให้ทางเว็บช่วยประชาสัมพันธ์ให้ ท่านสามารถส่งข้อความให้ทางเว็บ นำออก จากเว็บไซต์ ได้ที่นี่ >>> ติดต่อเรา

  • บทความ แนะนำ

    Welcome Back!

    Login to your account below

    Create New Account!

    Fill the forms below to register

    Retrieve your password

    Please enter your username or email address to reset your password.